วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

กราฟชีวะ งานเทศกาลกินมังสวิรัติ 2557

ตราบถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จักมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยกับปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีด้วยกันสองครั้ง เพราะว่าการกินเจจักเกริ่นกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
พร้อมกับเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จักเห็นธงสีเหร่ำลืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร กับที่ต่างๆ อื้อซ่าแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า ขึ้นต้นจะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว เพราะว่าจะการกินเจนั้นจะมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน พร้อมกับส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จักนุ่งขาวห่มขาว เหมือนกับเป็นการทำตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จักกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 เทศกาลกินเจ
มีจุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ฝ่ายด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ ก็เพราะว่าอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต ทันทีที่กินติดต่อกันแล้ว จักทำให้ร่างกายสมดุล อาจที่จักขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย พร้อมด้วยยังปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา เพราะว่าทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเลือกระฉ่อนดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจักไม่เก่งกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม ก็เพราะว่าการฆ่าเอาเฟุ้งเฟื่องดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จักไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ ก็เพราะว่าการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้เพียงแค่ให้อาหารสร้างผ่านลิ้นเท่านั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ
ส่วนการปฏิบัติตนในช่วงกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลกินเจอย่างครบสมบูรณ์ตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ พร้อมด้วยกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย พร้อมกับน้ำมันที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  พร้อมด้วย เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักหรือไม่เครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย ด้วยกันรวมทั้งใบยาสูบ พร้อมกับของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะว่าผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก ด้วยกันกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย กับเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน พร้อมทั้งด้วยว่าคนที่เคร่งครัดจักนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
ด้วยกันเพื่อผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จักทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจะต้องล้างหม้อจนสะอาด กับแยกภาชนะด้วยว่าใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย เพราะว่าที่ไม่ ปลดปล่อยให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา พร้อมด้วยจะรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง พร้อมกับตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด
 เทศกาลกินเจ
พร้อมกับพอชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจะมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน เพราะตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จักมีบางวันที่จักมีกิจกรรมพิเศษหรือไม่ข้อควรที่จักปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป เพราะเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จักขึ้นชื่อในเรื่องของการจัดงานเทศกาลกินเจ พร้อมกับยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจะจัด 9 วัน 9 คืน เพราะว่าแต่ละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายเพราะว่าการโยน 2 ครั้ง แม้ 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว พร้อมด้วยการกินเจจะตั้งต้นขึ้น แต่คนส่วนใหญ่มักทานกันล่วงหน้ากันมาแล้วเพื่อล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า หรือว่าอ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง ด้วยกันอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย เหรอ พระอิศวร ด้วยกัน กิวอ๋องไตเต หรือไม่ ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ และตั้งเครื่องเซ่นพร้อมด้วยเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
ด้วยกันหลังพิธีการกินเจ ไม่ใช่หรือชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก” สร้างผ่านไป 3 วัน จะถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว ไม่ใช่หรือจะเรียกว่า เช้ง พร้อมด้วยในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด พร้อมทั้ง เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย ด้วยกันให้ทำพิธี ปั้งกุ้น หรือเรียกว่าพิธี ให้ความเป็นไทพระ ไม่ก็การจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย พร้อมทั้งภูตผีที่จักมาทำลายพิธี ความสนุกสนานริเริ่มขึ้นตรงนี้เอง พอการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
เทศกาลกินเจ
วันที่ 4 จักเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จะมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จักเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จะเปิดม่านบังตาพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จักมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล กับ นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 และวันนี้จักมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม พร้อมด้วยให้สิ่งไม่ดีลอยไปตามน้ำ นอกจากนี้แล้วที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่อย่างมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน พร้อมกับเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
และในขบวนแห่จักมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จักเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง หรือไม่ก็เอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย หรือไม่แทงลิ้น จนกระทั่งเฉือนลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
โดยที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง ด้วยกันม้าทรงจักเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมด้วยเพื่อให้เจ้าไปโปรดและมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจักปกคลุมด้วยควันธูปพร้อมกับประทัด
เทศกาลกินเจ
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำทาน ไม่ก็เรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ พร้อมด้วยในตอนกลางคืนจักมีแห่มังกร กับ สิงโต และ ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจะมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย ไม่ก็พิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง ไม่ก็เรียกว่า เจ้าจะเดินทะลุทะลวงกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต พร้อมกับก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็สมรรถร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงคาดคะเน 12 เมตร ด้วยกันก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจักมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน กับนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น