วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี นำทางนำ2 วัดดัง วัดมังกรกมลาวาส เข้ากับ วัดวาอารามสุแนวคิดเทพวรารามราชวรมหาวิหาร



 วัดแรก วัดมังกรกมลาวาส หรือไม่ หยั่ง เล่งเน่ยยี่ ในสมญานามจีน  เยาวราช ของกรุงเทพใหญ่นคร




ดูดซึมวง

ชือ วัดมังกรกมลาวาส ใช่ไหมที่คนจีนเรียกว่าวัด วัด เล่งเน่ยยี่  ตั้งคงไว้ ใน วิถี เจริญนคร มาถึงตรวจวัดนี้ไม่ควรพลาดประณม ท่าน ไท้เครื่องบรรณาการเอี๊ย  ซึ่งเป็นเทพยดาแห่งลาภพิเศษลาภนั้นเอง 
ในวัดนี้เป็นวัดนิกายจีน สร้างขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๑๔นั้นเอง  โดยพระอาจารย์วังภาวะจิตสงบวัตร หรือ อาจารย์ สกเห็ง  และบรรพชิตยาโชฎึกราชเศรษฐี เพื่อจะเผยกระพือพระพุทธพระศาสนานิกายอุตรนิกาย ต่อมาในแผ่นดินที่ ๕ ทรงพุทธรูปราชบริโภคนามว่า วัดราศีมังกรกมลาวาส จนมาถึงปัจจุบันนี้



ดูดวง

ชื่อ วัดสุมองดูเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ได้ตั้งธำรงตรงโดดข้ามศาลาว่างานกรุงเทพ มหานคร ทิศานุทิศกับเสาชิงช้า ภูมิภาคพระนคร ถือเหมาเป็นพระอารามประจำรัชกาลที่ ๘ เกี่ยวพันจากเมื่อครานั้นที่ท่านไปนิวัติพุทธรูปนครมาเป็นมื้อแรก ได้เสด็จมาที่วัดนี้ และก็ถวัลย์ปรารภว่าจ้างวัดสุทัศน์นี้ร่มเย็น น่าชูไว้อีกด้วย
ซึ่งเด่นนั้นเมื่อรัชกาลที่ ๘ เสด็จม้วยแล้ว พระพระบาทสมเด็จตุ๊เจ้าอยู่หัว ได้รัชกาลปัจจุบันจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บรรจุพระบรมราชสรีรางคารอีกเหตุด้วย พระบรมเชษฐาธิราชมึงไว้ ณ ผ้าทิพย์ ข้างหน้ากกชุกชีพระศรีศากยมุนี วางในวันที่ ๙ มิถุนายน ซึ่งดำรงฐานะวันคล้ายวันอยู่สวรรคตตรงนั้นเอง 


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ณ  http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น