วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ชั่งระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาภารา



นำเสนอ เทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



วัดวาระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม ประดิษฐานอยูที่ เลขย่าน ๒๕๐ แถว ถนนอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทิศภาสกรออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับอากัปกิริยาช้างเปรียบเทียบหลวงมีท่าเรือข้ามฝากถึงกันครับ
ซึ่งเดิมกินชื่อว่า วัดโปร่งแสงหว้าใหญ่ มีมาอย่างไรก็ตามครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้สารภาพการปรับปรุง และได้ยกขึ้นทั้งเป็นพระอารามหลวงในคราวสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพุทธรูปพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดสงฆ์ระฆังใบหนึ่งมีเสียงอ่อนหวานมาก ซึ่งก็ชอบให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดเชยระเบิด ๕ ใบด้วย
พร้อมทั้งวัดนี้คือพระอารามสาธารณะชั้นโท เป็นวรมหาวิหารที่มีเรื่องสำคัญมากเพราะด้วย เนื่องจากคุ้นเป็นที่อยู่อาศัยแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมกับสมเด็จพระพุทธรูปราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์นักองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และพระปรางค์ก็น่ามองดูเช่นกันขอรับ
ทั้งนี้วัดนี้มีนามาเสียงมากอีกเช่นหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวเนื่องจากเคยเป็นที่กดตราของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในตุ๊ไตรปิฎกและทรงลื้อทางวิปัสสนานั้นเอง และพระสิ่งของสมเด็จพระอารามระฆังของท่านเป็นที่การกำหนดว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าเป็นยอดครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ทำเนียบ : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น